Việt Nam và Nhật Bản phối hợp giảm thiểu chi phí trung gian đối với thực tập sinh

  • 09/09/2022
  • 945

 

Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Bá Hoan chủ trì và phát biểu tại hội thảo

Ngày 6/9, tại Toyko, Cục Quản lý Lao động ngoài nước, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Việt Nam và Tổ chức Hợp tác đào tạo quốc tế Nhật Bản - JITCO đã phối hợp tổ chức Hội thảo tăng cường hợp tác đưa lao động Việt Nam sang Nhật Bản sau đại dịch COVID-19.

Tham dự Hội thảo có Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Bá Hoan; Phó Cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước Phạm Viết Hương; Chủ tịch JITCO, ông Hiroaki Yagi; đại diện một số Bộ, ngành và nghiệp đoàn của Nhật Bản cùng với gần 50 đại diện của các công ty phái cử Việt Nam. ông Nguyễn Đức Minh, Tham tán Công sứ Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản cùng tham dự Hội thảo.

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan cho biết hoạt động đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng đã đạt được những kết quả khả quan. Số lượng lao động tăng dần hằng năm, trong khi chất lượng lao động không ngừng được nâng cao. Hiện có trên 500.000 người lao động Việt Nam đang làm việc trên 40 quốc gia và vùng lãnh thổ. Riêng đối với Nhật Bản, trong hơn 30 năm qua, có trên 350.000 thanh niên Việt Nam đã tới quốc gia này để thực tập kỹ năng. Hiện nay, Nhật Bản vẫn là thị trường được lao động Việt Nam ưa thích do điều kiện làm việc và sinh hoạt phù hợp, thu nhập cao. Do già hóa dân số và tỷ lệ sinh thấp, thời gian tới, nhu cầu về lao động nước ngoài của Nhật Bản vẫn tiếp tục tăng lên. Người sử dụng lao động Nhật Bản ưa thích và mong muốn tuyển dụng nhiều lao động Việt Nam. Đây là các yếu tố có thể khẳng định trong thời gian tới sẽ có thêm nhiều lao động, thực tập sinh Việt Nam sang Nhật Bản làm việc.

ông Hiroaki Yagi, Chủ tịch JITCO cũng cho biết, hiện Chính phủ Nhật Bản đang xem xét lại chương trình thực tập sinh kỹ năng và chương trình lao động kỹ năng đặc định. Bên cạnh đó, với sự hợp tác của Chính phủ Việt Nam, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) đang xây dựng một hệ thống tuyển dụng mới nhằm loại bỏ các tổ chức trung gian và giảm chi phí ban đầu cho thực tập sinh.

Tại Hội thảo, Phó Cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước Phạm Viết Hương đã thông tin cho các cơ quan chức năng và nghiệp đoàn của Nhật Bản về các quy định pháp luật mới của Việt Nam, trong đó có Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng được Quốc hội thông qua năm 2020, có hiệu lực từ 01/01/2022.

Bên cạnh đó, Phó Cục trưởng cũng đề cập một số giải pháp của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội nhằm thúc đẩy hoạt động đưa thực tập sinh, lao động Việt Nam sang Nhật Bản sau đại dịch COVID-19. Thời gian tới, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ tiếp tục phối hợp với JICA để xây dựng và triển khai dự án hỗ trợ kết nối thông tin việc làm cho người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng để kết nối người lao động với doanh nghiệp phái cử, từ đó giảm thiểu và loại bỏ các chi phí trung gian; nâng cấp hệ thống cơ sở dữ liệu về người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng để hỗ trợ hiệu quả công tác quản lý nhà nước.

Toàn cảnh Hội thảo Tăng cường hợp tác đưa lao động Việt Nam sang Nhật Bản sau đại dịch Covid-19 diễn ra tại Toyko, Nhật Bản.

Cũng tại Hội thảo, đại diện các cơ quan chức năng của Nhật Bản đã thông tin về nhu cầu và xu hướng tiếp nhận lao động, thực tập sinh nước ngoài, cũng như một số định hướng điều chỉnh, sửa đổi đối với hoạt động tiếp nhận thực tập sinh kỹ năng và lao động đặc định nước ngoài ở nước này.

Hội thảo được tổ chức thành công tốt đẹp, là dịp để các cơ quan hữu quan, các doanh nghiệp hai Bên gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và cùng trao đổi các biện pháp nhằm phát huy kết quả đạt được, tháo gỡ những vấn đề còn tồn tại, tiếp tục thúc đẩy và tăng cường hiệu quả chương trình hợp tác trong lĩnh vực phái cử và tiếp nhận thực tập sinh kỹ năng, lao động Việt Nam sang làm việc tại Nhật Bản./.

CỤC QUẢN LÝ LAO ĐỘNG NGOÀI NƯỚC.