Phát triển thị trường lao động: Nhiệm vụ quan trọng hàng đầu

  • 05/08/2022
  • 2183

(Dân sinh) - Từ nay đến cuối năm, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nêu rõ, tiếp tục tập trung phát triển thị trường lao động. “Đây là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu và đặt nền móng cho vấn đề lao đông trong nhiệm kỳ này”, ông Dung nhấn mạnh.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chủ trì Hội nghị.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chủ trì Hội nghị.

Chiều 8/4, tại trụ sở Bộ LĐ-TB&XH đã diễn ra Hội nghị giao ban tháng 8 về lĩnh vực lao động, người có công và xã hội. Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chủ trì Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có các Thứ trưởng: Lê Tấn Dũng, Lê Văn Thanh, Nguyễn Thị Hà, Nguyễn Bá Hoan, Nguyễn Văn Hồi; cùng lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ.

Toàn ngành nỗ lực lớn

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho rằng, thời gian qua chúng ta phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Trong bối cảnh quốc tế diễn phức tạp, cùng khó khăn trong nước đã ảnh hưởng đến lĩnh vực lao động, người có công và xã hội.

“Trong bối cảnh đó, từ đầu năm đến nay, với tinh thần đoàn kết, thống nhất cao, toàn ngành đã nỗ lực rất lớn với quyết tâm cao, cách làm sáng tạo, chúng ta đã hoàn thành tốt nhiều nhiệm vụ”, Lãnh đạo Bộ ghi nhận.

Bộ trưởng khái quát, 7 tháng vừa qua Bộ đã giải quyết được nhiều việc tồn đọng. Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, nhất là văn bản quy phạm pháp luật tham mưu cấp chính phủ, Trung ương cơ bản hoàn thành; các văn bản tháo gỡ khó khăn, điểm nghẽn chúng ta đã làm được.

Thứ nữa là các chính sách mà Bộ triển khai thời gian vừa qua đem lại hiệu quả rất là lớn, thiết thực cho dân.

“Từ Nghị quyết 68/NQ-CP, Nghị quyết 116/ NQ-CP, các chính sách hỗ trợ, hỗ trợ đột xuất, cứu trợ; rồi 7 tháng qua, lũ, bão xảy ra bất ngờ, bất thường, thiệt hại tuy chưa giảm so với năm ngoái nhưng Bộ đã có những chính sách rất kịp thời, và xử lý linh hoạt”, ông Đào Ngọc Dung nói.

Cùng với đó, thị trường lao động phục hồi mạnh mẽ. Các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu tập trung, các vùng kinh tế trọng điểm đã duy trì được lực lượng lao động ổn định, có thiếu cục bộ nhưng không nhiều.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Với tinh thần đoàn kết, thống nhất cao, toàn ngành đã nỗ lực rất lớn, quyết tâm cao, và cách làm sáng tạo, chúng ta đã hoàn thành tốt nhiều nhiệm vụ.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Với tinh thần đoàn kết, thống nhất cao, toàn ngành đã nỗ lực rất lớn, quyết tâm cao, và cách làm sáng tạo, chúng ta đã hoàn thành tốt nhiều nhiệm vụ.

Đặc biệt, cả nước đã tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 75 ngày Thương binh - Liệt sĩ. “Các hoạt động được tổ chức sâu rộng, thiết thực, trang trọng và ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Lần đầu tiên các cơ sở nuôi dưỡng người có công được phân công các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đến thăm, tặng quà. Công tác sửa sang, bia mộ, nơi thờ tự được chăm lo chu đáo”, Bộ trưởng thông tin.

Bên cạnh đó, các lĩnh vực như giảm nghèo được triển khai bài bản, người cao tuổi, trẻ em, bình đẳng giới, các đối tượng yếu thế được chăm lo chu đáo, các chính sách được phổ quát.

Hoạt động của các cục, vụ, thanh tra Bộ, đơn vị sự nghiệp, các trường, bệnh viện… có nhiều nỗ lực lớn.

Đặc biệt, các đơn vị báo chí thuộc Bộ như báo Dân trí, báo Lao động Xã hội, Báo điện tử Dân sinh, tạp chí theo Bộ trưởng ghi nhận, có nhiều khởi sắc, lượt truy cập tăng trưởng, “tia ra” phát hành cao.

Về chuyển đổi số, theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, đã có những chuyển biến ban đầu, tích cực lên, nhất là trong việc thực hiện Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” của Chính phủ, trong đó đã hoàn thành việc kết nối, chia sẻ cơ sở dữ liệu trẻ em với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư…

Bên cạnh những kết quả đạt được kể trên, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung lưu ý các đơn vị về tình hình xây dựng thể chế, chính sách còn chậm, việc “thay tên đổi họ”, xin bổ sung, rút văn bản còn nhiều.

Một số nhiệm vụ triển khai hiệu quả chưa cao như chính sách hỗ trợ người lao động tiền thuê nhà tại các khu vực công nghiệp, khu chế xuất… mới chỉ được 5,4% so với dự kiến nhu cầu hỗ trợ.

Đề cập việc nhiều lĩnh vực đang gặp khó, lao động thiếu ở một số địa bàn, thiếu cục bộ ở một số ngành, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung thông tin, trong năm nay lực lượng lao động nhảy việc tương đối nhiều.

“Hầu hết tình trạng nhảy việc xảy ra liên quan đến thu nhập thấp. Người lao động có quyền lựa chọn môi trường làm việc tốt hơn, thu nhập tốt hơn... Những đơn vị doanh nghiệp gần đây hạn chế việc làm thêm đồng nghĩa tỉ lệ lao động nhảy việc nhiều", ông Dung nói.

Khẳng định công tác chăm lo cho trẻ em cần được toàn diện hơn, không chỉ ăn no, mặc ấm cho các cháu mà còn là vấn đề không gian, đời sống tinh thần, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung bày tỏ trăn trở về tình trạng trẻ em bị bạo hành. Dù việc tuyên truyền, tổ chức hội thảo nhiều, nhưng tỉ lệ trẻ bị bạo hành chưa giảm.

Các Thứ trưởng: Lê Tấn Dũng, Lê Văn Thanh, Nguyễn Thị Hà, Nguyễn Bá Hoan, Nguyễn Văn Hồi; cùng lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ tham dự hội nghị

Các Thứ trưởng: Lê Tấn Dũng, Lê Văn Thanh, Nguyễn Thị Hà, Nguyễn Bá Hoan, Nguyễn Văn Hồi; cùng lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ tham dự hội nghị

Tranh thủ lợi thế dân số vàng

Về nhiệm vụ trọng tâm các tháng cuối năm 2022, Bộ trưởng đề nghị các đơn vị rà soát lại 5 nhiệm vụ trọng tâm, 19 chỉ tiêu, 15 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 73 nhiệm vụ cụ thể theo Quyết định số 18/QĐ-LĐTBXH ngày 10/01/2022 về Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ.

Đặc biệt, tập trung toàn lực vào thực hiện 3 văn bản cần hoàn thiện, gồm: Nghị quyết Trung ương 7, khóa XIII về chính sách xã hội 10 năm tới và tầm nhìn đến năm 2045; Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi và Hồ sơ sửa đổi Luật Việc làm.

Tiếp đó, cần tập trung phát triển thị trường lao động. “Đây là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu và đặt nền móng cho vấn đề lao đông trong nhiệm kỳ này”, ông Dung nhấn mạnh.

Trước mắt, Bộ trưởng đề nghị, từ nay đến cuối tháng 8 chuẩn bị tốt Diễn đàn quốc gia việc làm, phát triển thị trường lao động linh hoạt, hiện đại, bền vững và hội nhập. “Đây là cơ hội để truyền tải thông điệp của chúng ta về tranh thủ lợi thế dân số vàng”, Lãnh đạo Bộ nhấn mạnh.

Ngoài ra, trình phê duyệt, tổ chức công bố và triển khai 03 quy hoạch ngành quốc gia do Bộ LĐTBXH tổ chức lập theo Luật Quy hoạch gồm: hệ thống cơ sở xã hội nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công với cách mạng; cơ sở trợ giúp xã hội; mạng lưới giáo dục nghề nghiệp.

Cuối cùng, Bộ trưởng yêu cầu tập trung cho chuyển đổi số. Thống nhất cao trong tư tưởng chỉ đạo, tạo sự đồng bộ, liên kết giữa các đơn vị. Cơ sở dữ liệu trẻ em hòa vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phải được duy trì tốt.

“Phấn đấu trong quý IV rà soát xong, làm sạch cơ sở dữ liệu về bảo trợ xã hội và giảm nghèo để đẩy mạnh vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Hướng tới sẽ là lĩnh vực quản lý lao động ngoài nước và bảo hiểm thất nghiệp, thị trường lao động”, Bộ trưởng chốt lại.

Thị trường lao động phục hồi mạnh mẽ, lực lượng lao động đạt 51,4 triệu người

Trình bày Báo cáo “Tình hình thực hiện 7 tháng đầu năm; nhiệm vụ trọng tâm các tháng cuối năm 2022 lĩnh vực lao động, người có công và xã hội”, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính Phạm Quang Phụng cho biết, trong 7 tháng qua, Bộ đã thực hiện linh hoạt, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Đơn cử, tiếp tục thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp. Tính đến nay trung ương và các địa phương đã dành gần 82 nghìn tỷ đồng thực hiện các chính sách hỗ trợ cho trên 728 nghìn lượt người sử dụng lao động, gần 50 triệu lượt người lao động và các đối tượng khác.

Riêng Nghị quyết số 68/NQ-CP đến nay đã hỗ trợ tổng kinh phí là trên 43,7 nghìn tỷ đồng cho 381,6 nghìn lượt người sử dụng lao động, trên 36,97 triệu lượt người lao động và các đối tượng khác.

Về thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động, ông Phụng thông tin, đến nay, có 37 địa phương đã giải ngân hỗ trợ gần 479 tỷ đồng (bằng 7,26% tổng kinh phí dự kiến) cho gần 718.400 lao động.

Đáng chú ý, trong 7 tháng đầu năm, Bộ đã trình 05 đề án theo tiến độ được giao, gồm 02 Nghị định, 03 quyết định (Thủ tướng Chính phủ đã ban hành 03 quyết định).

Thông tin về lĩnh vực lao động việc làm, ông Phạm Quang Phụng cho biết, thị trường lao động phục hồi mạnh mẽ, lực lượng lao động từ 15 tuổi trở lên 6 tháng đầu năm 2022 đạt 51,4 triệu người, cao hơn 0,4 triệu người so với cùng kỳ năm trước.

Lao động từ 15 tuổi trở lên có việc làm trong 6 tháng đầu năm là 50,3 triệu người, tăng 417,0 nghìn người so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, lao động có việc làm ở khu vực thành thị là 18,6 triệu người, tăng 762,0 nghìn người.

Trên cơ sở các kết quả đạt được trong 7 tháng qua, từ nay đến cuối năm Bộ sẽ thực hiện các giải pháp đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo hoàn thành các mục tiêu đề ra.

 

Thành Công - Mạnh Dũng